วันจันทร์ที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2554

การประกันคุณภาำพการศึกษา


การประกันคุณภาพการศึกษา
                Q.A. หรือ การประกันคุณภาพการศึกษา คือ การบริหารจัดการและการดำเนินกิจกรรมตามภารกิจปกติของสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างต่อเนื่อง และสร้างความมั่นใจให้ผู้รับบริการทางการศึกษา
ความสำคัญของ Q.A.
                1.  ทำให้ประชาชนได้รับข้อมูลคุณภาพการศึกษาที่เชื่อถือได้
                2. 
ป้องกันการจัดการศึกษาที่ไม่มีคุณภาพ

                3. 
ทำให้ผู้รับผิดชอบในการจัดการศึกษามุ่งบริหารจัดการศึกษาสู่คุณภาพและมาตรฐานอย่างจริงจัง
ประเภทของระบบประกันคุณภาพ
                1.  ระบบการประกันคุณภาพภายใน
                2.  ระบบการประกันคุณภาพภายนอก
 
การประกันคุณภาพภายใน
             การประกันคุณภาพภายใน คือ ระบบการประเมินผล และการติดตามตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาจากภายในโดยบุคลากรของสถานศึกษานั้นเองหรือโดยหน่วยงานต้นสังกัดที่มีหน้าที่กำกับดูแลสถานศึกษานั้น
กระบวนการประกันคุณภาพภายในตามแนวคิดของหลักการบริหารที่เป็นกระบวนการครบวงจร (PDCA) ประกอบด้วย 4 ขั้นตอนคือ
3.1 การร่วมกันวางแผน (Planning)
3.2 การร่วมกันปฏิบัติตามแผน (Doing)
3.3 การร่วมกันตรวจสอบ (Checking)
3.4 การร่วมกันปรับปรุง (Action)
ระบบการประกันคุณภาพภายนอก
             การ ประกันคุณภาพภายนอก คือ การประเมินคุณภาพการจัดการศึกษา การติดตาม การตรวจสอบคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยผู้ประเมินภายนอกที่ได้ รับการรับรองจากสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา(องค์การ มหาชน) หรือ สมศ.
ประโยชน์ของการประกันคุณภาพภายนอก
                1.     เพื่อตรวจสอบ ยืนยันสภาพจริงในการดำเนินงานของสถานศึกษาและประเมินคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาที่กำหนด
                2.     เพื่อให้ได้ข้อมูลซึ่งช่วยสะท้อนให้เห็นจุดเด่น-จุดด้อยของสถานศึกษา เงื่อนไขของความสำเร็จ และสาเหตุของปัญหา
                3.     เพื่อช่วยเสนอแนะแนวทางปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการศึกษาแก่สถานศึกษา
                4.     เพื่อส่งเสริมให้สถานศึกษามีการพัฒนาคุณภาพและประกันคุณภาพภายในอย่างต่อเนื่อง
                5.     เพื่อรายงานผลการประเมินคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสาธารณะชน
วิธีการประเมินคุณภาพภายนอก
                การประเมินคุณภาพภายนอกประกอบด้วยขั้นตอนใหญ่ๆ 3 ขั้นตอน คือ  (1)   ขั้นตอนก่อนการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา  (2)   ระหว่างการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา และ(3)   หลังการตรวจเยี่ยมสถานศึกษา  
ที่มา : สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา 2544: 7
อ้างอิงจาก : www.61.91.205.171/download/assure.doc
รวมรวมข้อมูลโดย นางสาวบุษยา  สระแก้ว  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น