วันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2554

ทฤษฎี Reddin's 3-D Model


การศึกษาภาวะผู้นำตามทฤษฎี 3 มิติของเรดดิน 
(Reddin 's the 3-D model)
                                ทฤษฎี 3 มิติของเรดดิน William J. Reddin     เป็นทฤษฎีที่ศึกษาเกี่ยวกับภาวะผู้นำ และแบบของผู้นำทางการบริหาร   ทฤษฎีนี้เชื่อว่า มนุษย์ทุกคนล้วนแต่มีลักษณะความเป็นผู้นำและแบบของผู้นำอยู่ด้วยกันทั้งนั้นจะต่างกันก็เพียงแต่ว่าแบบของผู้นำแต่ละคนไม่เหมือนกันและลักษณะความเป็นผู้นำมีมากน้อยต่างกัน บางคนอาจยึดมั่นแบบผู้นำแบบใดแบบหนึ่งตลอดไป   แต่บางคนอาจจะเปลี่ยนแบบผู้นำไปตามเวลา สถานการณ์ สิ่งแวดล้อมและตำแหน่งหน้าที่การงานที่รับผิดชอบ
                                วิลเลียม  เจ.เรดดิน ( William  J. Reddin )  พัฒนารูปแบบตามทฤษฎี 3 มิติ จากการวิจัยที่มหาวิทยาลัยโอไฮโอ ( Ohio  University )   โดยมีสมมติฐานคล้ายกับแบบพฤติกรรมผู้นำสถานการณ์ของ Fiedler  บนพื้นฐานแนวคิดการศึกษาภาวะผู้นำของเรดดิน  แบ่งออกเป็น  3 มิติ  คือ
                1. มิติมุ่งงานหรือกิจสัมพันธ์   (Task Orientation)
                                2. มิติมุ่งสัมพันธ์ภาพ หรือ มิตรสัมพันธ์ (Relation Orientation)
                3. มิติมุ่งประสิทธิผล (Effectiveness Orientation)
                                ทฤษฎีนี้ได้รับการค้นคว้าโดยนักจิตวิทยา เพื่อหาหนทางบริหารงานให้ได้ผลมากที่สุด
และได้พบว่าหลักสําคัญในการบริหารมีอยู่ 2 ประการ คือ
                1. มุ่งแต่งาน (Task to be done)
                2. การบริหารงานโดยให้ความสำคัญในเรื่องมนุษยสัมพันธ์ด้วย (Relationship with
other people)  เรดดินได้แบ่งลักษณะภาวะผู้นำทางการบริหารงานออกเป็น  4 ลักษณะ
1. แบบผู้ผสมผสาน (Integrated)   2. แบบมิตรสัมพันธ์ (Related)   3. แบบผู้แยกตัว (Separated)               
4. แบบผู้เสียสละ (Dedicated)
1. ลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิผลน้อย เป็นประเภทที่ได้ผลงานต่ำ ความก้าวหน้า
ของงานไม่มี แบ่งได้เป็น 4 แบบ คือ
1.1    ผู้ทนทำหรือผู้นำแบบทิ้งงาน (deserter)
1.2    ผู้เอาใจหรือผู้นำแบบนักบุญ (Missionary
1.3    ผู้คุมงานหรือผู้นำแบบเผด็จการ (Autocrat)  
1.4    ผู้ยอมความหรือผู้นำแบบประนีประนอม (Compromiser)
2. ลักษณะของผู้นำที่มีประสิทธิผลมาก เป็นประเภทที่ทำงานมีผลงานอยู่ในระดับสูง
                          2.1 ผู้คุมกฎเกณฑ์ (Bureaucrat)
2.2 ผู้สอนแนะหรือผู้นำแบบพัฒนา (Developer
2.3 ผู้บุกงานหรือผู้นำแบบเผด็จการอย่างมีศิลปะ   (Benevolent Autocrat)
2.4 ผู้นํ าทีม (Executive)
ที่มา : วิวัฒนาการทางความคิดเกี่ยวกับผู้นำ ยุทธนา พรหมณี 
รวบรวมข้อมูล โดย  นางสาวบุษยา  สระแก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น